27-05-2019 bởi Cam Tuyết Nhu

Bản Pa Pách mùa hoa cải - Tiên cảnh ở nhân gian

Khi bước vào mùa đông cũng là lúc những bông hoa cải trên cao nguyên dần hé nở đón gió đông lạnh giá. Những cánh đồng hoa cải mênh mông, trải dài vô tận, ngợp cả bầu trời bản Pa Phách tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp làm mê hoặc lòng người.

Mộc Châu trong vẻ đẹp tinh khôi của mùa hoa cải trắng

Có thể nói hoa cải trắng là "đặc sản" của vùng đất Mộc Châu khiến du khách thập phương ao ước một lần tới đây chiêm ngưỡng. Khi tháng 11 vừa gõ cửa cũng là lúc Mộc Châu thay áo mới, khoác lên mình một màu trắng của hoa cải giản dị, tinh khôi.


Cánh đồng hoa cải trắng dịu dàng khoe sắc (Nguồn: facebook)

Không rực rỡ khoe sắc như những loài hoa khác, hoa cải lặng lẽ tỏa sắc hương của riêng mình khiến ai ai cũng phải nao lòng nhớ mãi. Từ cuối tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm mà Mộc Châu đẹp nhất. Đắm chìm giữa những cánh đồng hoa cải trắng bạc ngàn và tận hưởng khí trời sẽ giúp cho con người xua tan mọi muộn phiền lo âu.

Mộc Châu mùa hoa cải - Nên đi đâu?

Ngọn đồi hoa cải trắng (Nguồn: facebook)

Những người đam mê du lịch thường rỉ tai nhau những địa điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng vẻ đẹp trong mùa hoa cải:  bản Pa Phách 1 2 3, sau rừng thông bản Áng và khu vực Ngũ Động Bản Ôn. Mỗi nơi có một nét đẹp thanh thoát riêng, tuy nhiên bản Pa Phách lại giữ được nguyên vẹn nét hoang sơ vốn có của Mộc Châu. Pa Phách trên là bản của người Thái. Còn Pa Phách trên gồm 3 bản: Bản Pa Phách 1 2 3 là bản của dân tộc Mông.   

Đường đi bản Pa Phách khá hiểm trở

Bản Pa Phách nằm giữa thung lũng của cao nguyên Mộc Châu. Người dân nơi đây sống tách biệt với thế giới bên ngoài bởi đường xá đi lại khó khăn. Có lẽ như thế mà bản Pa Phách vẫn giữ được nét nguyên sơ của núi rừng.

Để đi tới Bản Pa Phách, chúng ta đi tới tiểu khu vườn đào cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 5km. Khi đó, phía bên trái là nhà Tàng KengNam màu vàng. Đi thẳng thêm nữa chừng 1.6km thì sẽ gặp ngã tư nhỏ. Tại đây, sau khi quẹo trái tại nhà nghỉ Trường Giang, chừng 3km nữa sẽ xuất hiện một đỉnh dốc rất cao. Vì rất nguy hiểm, để đảm bảo an toàn, người ngồi phía sau nên xuống xe đẩy bộ cả lúc lên và xuống dốc nha.


Đường vào bản Pa Phách mờ sương trên đường xuống dốc (Nguồn: facebook)

Văn hóa con người tạo nên một nét rất riêng của bản Pa Phách mà không nơi nào có được

Tại đây, những cảnh mà ngỡ như chỉ có ở trong mơ dần xuất hiện. Đó là những ngôi nhà nhỏ nằm bình yên giữa những cánh đồng hoa cải. Đi ngang qua những ngon núi cao hùng vĩ, những con suối nhỏ róc rách,  bạn trải qua cảm giác trên con dốc cao thoai thoải rồi bỗng chốc lao xuống thung lũng một cách đầy tự do.

Những ngôi nhà nhỏ nằm e ấp giữa thung lũng ngập màu hoa (Nguồn: facebook)

Xa xa lại bắt gặp cảnh người dân đi lại quanh bản. Những con người thật thà và chất phác. Thật đẹp khi bức tranh thiên nhiên Pa phách lại được tạo điểm nhấn bởi những người phụ nữ đeo lù cở sau lưng hay những đứa trẻ mặc quần áo sặc sỡ chạy chơi loanh quanh trong bản. Một cảnh đẹp yên bình và nên thơ làm rung động lòng người. 


Quang cảnh trong bản Pa Phách (Nguồn: facebook)
Pa Phách mùa hoa cải trắng có vẻ đẹp ngọt ngào quyến rũ là thế. Tự thưởng cho mình chuyến đi để được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên và tận hưởng khí lạnh mùa đông ở vùng núi Tây Bắc. Tại sao lại không nào.