30-05-2019 bởi Cam Tuyết Nhu

Chinh Phục Cổng Trời - Tận hưởng khung cảnh đẹp nhất Sapa

Cổng Trời Sapa nằm trong Top tứ đại đỉnh đèo cao nhất của đất trời Tây Bắc, với biển mây ẩn mình giữa các rặng núi hùng vĩ, trùng trùng điệp điệp của dãy Hoàng Liên Sơn. Đây chắc chắn là điểm du lịch không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Sapa của bạn

Ngoài Cổng trời Quản Bạ ở Hà Giang, ở Sapa còn có một Cổng Trời tuyệt vời làm đắm say biết bao lượt khách du lịch. Cổng trời Sapa (hay còn gọi là Đèo Ô Quy Hồ) nằm ở biên giới của Sapa, nơi giáp ranh với Lai Châu. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mỹ miều của đỉnh núi Fanxipan huyền thoại và nét hoang dã của thung lũng rộng lớn.


Cảnh núi rừng hùng vĩ ngắm nhìn ở đỉnh Cổng Trời (Ảnh: Tuyết Nhu)

Thời điểm thích hợp phượt Cổng trời?

Mỗi thời điểm trong năm, Cổng Trời Sapa Lào Cai đều có nét đẹp quyến rũ khác nhau. Mùa nào đi nữa thì Cổng trời sẽ đem lại những thước phim sống ảo cực chất.

Tháng 1 – Mùa Đông giá lạnh: Vào mùa này, bạn sẽ được ngắm tuyết rơi ngay tại vùng Tây Bắc Việt Nam. Đường lên Cổng trời Sapa sẽ rất nguy hiểm do đường rất trơn trượt. Bạn không nên đi lên Cổng trời vào thời điểm này. 

Tháng 2 – Mùa hoa đào nở rộ: Lúc này, thời tiết bắt đầu ấm dần xua tan sự lạnh lẽo, bạn sẽ có cơ hội ngắm hoa đào nở ngợp hồng cả vùng trời. 

Tháng 3 – Mùa hoa mận: Tháng 3 chính là thời điểm lý tưởng nhất để ngắm hoa mận nở. Những đóa hoa mận nở trắng muốt dưới thung lũng và trên các sườn đồi. Khung cảnh trở nên nên thơ hữu tình đến lạ thường.

Tháng 4 – Khí hậu ôn hòa: Thời tiết Sapa rất đẹp. Đây là thời điểm tuyệt vời cho du khách ngắm bao quát cả vùng đồi xanh mướt từ đỉnh Cổng Trời ở Sapa.


Vẻ đẹp thơ mộng khi nhìn từ Cổng trời (Ảnh: Tuyết Nhu)

Tháng 5 – Mùa nước đổ: Từ trên đỉnh Cổng Trời, các dòng nước tràn vào thửa ruộng bậc thang. Những ngày có nắng, sự phản chiếu ánh mặt trời tạo nên sự lấp lánh thú vị không ngờ.

Tháng 6 – Mạ non đầy đồng: Đây là thời điểm thích hợp cho người dân tộc cấy lúa trên khắp các thửa ruộng bậc thang. Bạn sẽ có những bức hình thú vị về những cô nông dân với nụ cười tắt nắng.

Tháng 7 – Mùa tránh nóng của du khách: Sapa đón rất nhiều du khách lẫn trong và ngoài nước đến “tránh nóng”. Cổng trời Sapa vì vậy mà cũng tấp nập hơn bao giờ hết.

Tháng 8 – Mùa lúa trổ đòng: Những thửa ruộng bậc thang màu vàng ươm tỏa sáng dưới ánh nắng, báo hiệu mùa thu hoạch sắp tới. Từ trên đỉnh Cổng trời, bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp nên thơ say đắm lòng người này.

Tháng 9 – Mùa lúa chín: Đây là một trong những thời điểm Sapa thu hút khách du lịch nhất, khi mà những thửa ruộng bậc thang chuyển sang màu vàng óng. Cảnh tượng tuyệt đẹp vô cùng, làm xao xuyến tâm hồn biết bao lữ khách phương xa. 

Tháng 10 – Mùa gặt hái: Bạn sẽ bắt gặp khung cảnh người dân đi gặt lúa, được hít mùi lúa thơm và mùi khói đốt rơm rạ. Thời tiết lúc này rất đẹp và lãng mạn.

Tháng 11 – Mùa mây giăng kín lối: Thời tiết lúc này se lạnh dần. Đây là thời điểm nhiều mây và sương mù nhất trong năm ở Sapa. Đến Cổng trời vào buổi sớm tinh mơ, bạn sẽ cảm nhận làn sương tan ngay trên tay, chạm vào đám mây bay trước mặt. Đây là thời điểm thích hợp đi trekking của những dân phượt đam mê mạo hiểm, khám phá. 


Biển sương tại Cổng trời (Ảnh: Tuyết Nhu)

Tháng 12 – Sương mù khắp nơi: Thời tiết tháng 12, Sapa đã bắt đầu lạnh hơn, sương mù nhiều và dày hơn. Du khách có thể đến Cổng trời để cảm nhận cái lạnh giữa khung cảnh lãng mạn hữu tình. 

Nên đến Cổng trời buổi sáng hay chiều?

Bạn nên đến Cổng trời vào buổi sáng, như vậy chúng ta sẽ chủ động được thời gian trong ngày check-in được nhiều địa điểm hơn. Bạn có thể tới Vườn Hoa H'Mong và Homestay Cối Xay Gió trên đường đi tới Cổng trời Sapa.

Nếu đến vào buổi chiều, bạn có thể ngắm cảnh hoàng hôn lãng mạn cùng người yêu hoặc bạn bè. Tuy nhiên, vào chiều tối, Cổng trời buông màn đêm khá nhanh, nhất là vào mùa đông, trời tối phủ kín mây mù. Vì thế, bạn phải cẩn thận khi đổ đèo.  


Cảnh chiều tà tuyệt đẹp tại Cổng trời (Ảnh: Tuyết Nhu) 

Đến Cổng trời như thế nào?

Từ thị trấn Sapa, bạn đến Cổng trời bằng xe máy, di chuyển theo hướng lên Thác Bạc. Từ Thác Bạc đi chừng vài km nữa là bạn có mặt dưới chân Đèo Ô Quy Hồ rồi đấy. Vì khung đường khá ngắn nên bạn có thể lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ ở hai bên đường.

Trải nghiệm thú vị tại Cổng trời Sapa?

Check-in một trong bốn đỉnh cao nhất miền núi Tây Bắc

Với khung cảnh hùng vĩ, đỉnh Cổng trời là một trong những điểm sống ảo nổi tiếng ở Sapa. Đặc biệt, nơi đây cũng là nơi dễ bắt được khoảnh khắc tuyệt vời tạo nên những tấm ảnh cực chất của các phượt thủ.


Cổng trời là một trong những địa điểm sống ảo nổi tiếng tại Sapa (Ảnh: Tuyết Nhu)

Thưởng thức những món nướng dân dã

Với những sạp hàng quán bày bán ở Cổng trời, bạn có thể thưởng thức ngô nướng, trứng nướng, thịt trâu gác bếp...  Bên cạnh đó, những món mứt được làm từ đặc sản Sapa như mận, mơ, táo mèo... Ngoài ra, tại đây, bạn có thể mua những vật dụng kỉ niệm nhỏ xinh được làm tỉ mỉ từ những người đồng bào dân tộc thiểu số. 

Ghé các địa điểm sống ảo khác

Trên đường đi, bạn sẽ bắt gặp Vườn Hoa H'Mông và Homestay Cối Xay Gió. Tuy vào Cổng trời miễn phí nhưng phải mất 20k để check-in tại Vườn Hoa H'Mông. Các bạn trẻ có thể thỏa sức tạo dáng trước vườn hoa tuyệt đẹp cùng không khí tươi mát của núi rừng.

Gợi ý lịch trình 

Ngày 1: Check in Cổng trời

23h - 5h sáng hôm sau, tụi mình di chuyển bằng xe Inter Valentine dành cho 2 người (650k/cabin 2 người). Sau đó tụi mình check-in, ăn sáng và thuê xe tại Art House Sapa. Mình di chuyển từ thị trấn theo tuyến đường QL 4D. Trên đường đi tụi mình có ghé qua Thác Bạc trước rồi tới Cổng trời.

Ngày 2: Tham quan Nhà thờ Đá, Núi Hàm Rồng và bản Cát Cát

Buổi sáng, tụi mình ăn gà bản luộc ở quán trong thị trấn. Sau đó, mình gửi xe bên hông Nhà thờ đá và khám phá núi Hàm Rồng huyền bí. Gà bản hấp lá chanh 480k/con và 70k/vé lên núi. 

Buổi chiều tụi mình về phòng nghỉ, thuê đồ dân tộc (50k/bộ) rồi đi bộ vào Bản Cát Cát. Do Art House  gần sát bên bản nên ra vào khá thuận tiện. Giá vé 40k/người mà thôi. Tại đây, bạn sẽ có những bức hình sống ảo tuyệt vời. 


Hóa thân thành những cô gái dân tộc thùy mị (Ảnh: Tuyết Nhu)