24-05-2019 bởi Nguyễn Quốc Huy

Đà Lạt - Một thoáng “hương Thu” ngay giữa ngày Hè

Dự định ban đầu là sẽ tới thăm Đà Lạt vào tháng 10. Bởi tháng 5 không phải là mùa đẹp nhất và lại hay mưa nữa. Thế nhưng, chuyến đi này đã không làm mình cảm thấy hối hận!

Lần đầu tới Đà Lạt, mọi cảm xúc thật khác lạ. Cảnh vật và con người nơi đây mang đến cho mình một thứ xúc cảm lâng lâng, khó tả. Bạn đồng hành đều là những đứa bạn “ruột” cùng quê nên hành trình của chúng mình rất ăn ý.

Chúng mình di chuyển bằng vé máy bay. Vì săn được vé giá rẻ nên hành trình từ Vinh vào Đà Lạt chỉ hết 1tr500k (giá vé khứ hồi). Xuống sân bay gọi cho hãng xe LaDo, bắt xe 4 chỗ hợp đồng về thành phố là 160k/ xe ( giá rẻ nhất khi đi taxi về thành phố Đà Lạt).

Hành trình khám phá Đà Lạt mộng mơ

Ngày 1

Tụi mình đặt trước phòng ở Dream Come True - một homestay bé xinh trên đường Đặng Thái Thân (cách quảng trường tầm 2km). Ở đây chỉ tầm 6 phòng thôi, phòng 2 người là 300-400k. Tụi mình 4 người muốn ở chung với nhau nên đặt phòng dom, giá 100k/ người. 4 ngày hết mỗi đứa 400k, siêu rẻ. Anh chị chủ thoải mái, không gian yên tĩnh, view buổi sáng ngoài ban công đẹp nhé. Tha hồ sống ảo với các góc trong nhà.

Homestay Dream Come True (Ảnh: Kiều Oanh Nguyễn)

Riêng mình mỗi sáng đều dậy chụp một bộ ảnh với sương và ánh nắng ngoài ban công, dậy lúc 5h-6h là chụp đẹp nhất. Mọi thứ ở đây đều đơn giản, mộc mạc, chứ không phải sang chảnh như khách sạn đâu nhé! Tuỳ ý sử dụng bếp và mọi thứ trong nhà. Các căn phòng thì luôn ngập hương thơm, chị chủ thì ngày nào cũng đi mua hoa về cắm nên lãng mạn lắm luôn.

Một góc homestay (Ảnh: Kiều Oanh Nguyễn)

Buổi trưa bay nên chiều đến nơi là dành để ngủ. Mùa này thường sẽ mưa vào buổi chiều. Sau đó trời sẽ chuyển lạnh, mặc áo len hoặc áo khoác nhẹ vào nha. Sau đó tụi mình đi bộ đến quán ăn. Đường mình ở gần đường 3/4 nổi tiếng về Lẩu gà lá é. Nhưng quán ngon nhất là Lẩu gà lá é tao ngộ 5 , ở phía dưới 1 con dốc. 3 người ăn suất lẩu 200k, lẩu ở đây rất cay nên nhớ dặn trước quán không bỏ cay.

Ngoài ra có 1 quán xiên nướng bán kèm ở đó, nhưng mình không thích lắm, tầm 10k/ xiên. Quán này không đông bằng quán Tao ngộ ở số 5 đường 3/4, nhưng thực sự ngon nhất luôn, nhiều nấm, rau, măng và thịt ngon.

(Ảnh: Kiều Oanh Nguyễn)

Buổi tối, tụi mình đi dạo chợ đêm. Đi cho vui thôi. Ở đây ti tỉ các loại xiên nướng đồ ăn bắt mắt. Cảm giác được ngồi trên bậc thang ngắm cảnh chợ đêm, thưởng thức những món ăn vặt cực chuẩn như ăn bánh tráng nướng , uống sữa đậu nành, kem bơ, dâu tây lắc… rồi đi về trùm chăn ngủ siêu sướng luôn!!!

Ngày 2

Cả tụi dậy chụp ảnh ở homestay, xong rồi đi ăn bánh căn. 1 đĩa từ 20-30k tuỳ từng loại nhân. Xong đó đi quảng trường Lâm Viên, ghé vào quán cà phê Hado ở đó để uống. Đồ uống ở đây khá ổn, cốc to oạch, uống mệt lử.

Buổi trưa ăn lẩu bò quán gỗ, đường này cũng 1 loạt quán lẩu bò, nhưng ngon nhất ở quán gỗ nhé. Suất 250k cho 4 người ăn. Sau đó đi ăn kem bơ Thanh Thảo (không ngon bằng kem bơ Đà Nẵng).

(Ảnh: Kiều Oanh Nguyễn)

Chiều đến, cả lũ rủ nhau đi thác Cam Ly thăm thú vườn hoa và rau. Phải nói là rất kết đoạn đường phủ đầy hoa lồng đèn.

Buổi tối, các cạ cứng lại rủ đi ăn nướng ở quán Cu Đức. Đây là một quán chuyên về đồ nướng trên ngói rất đặc biệt. Các món nướng ở đây cũng khá phong phú, giá thành hợp lý.

Ngày 3

Cả hội lên lịch thuê xe để đi săn mây. Dịch vụ cho thuê xe ga ở Đà Lạt rất tiện, chỉ 120k/ xe ga, xe mới toanh còn được đưa đến tận nơi. Tụi mình lên đồi trọc săn mây nhưng bất thành. Vì không biết muốn săn mây đẹp thì trời ngày hôm trước phải mưa, thế là lên ngắm sương rồi ghé qua Thung Lũng vàng chụp choẹt.

Rồi trưa di chuyển đến làng Cù Lần cách đó tầm 5km. Ngôi làng bé xinh,yên tĩnh, hợp nhất cho teambuilding thiệt. Mình chọn đi bộ thay vì đi xe jeap vào làng vì có 1 đoạn, đỡ phí 100k. Vé vào làng 60k/ người. Vì đến đây đã tầm trưa nên cả bọn dừng lại để ăn uống và nghỉ ngơi. Ăn ở trên này nên thử gà đồi nướng và kho quẹt chấm rau củ quả luộc. Tính ra cũng chỉ tầm 120k/ người là ăn uống căng bụng. Chơi ở đây đến tầm 3h là quay lại thành phố.

(Ảnh: Kiều Oanh Nguyễn)

Buổi chiều thường mưa nên nhớ chuẩn bị sẵn áo mưa, và tắt điện thoại ở chế độ máy bay cho an toàn.

Tối tụi mình chọn đi ăn nướng ở quán No1 đường Lê Hồng Phong, giá từ 39k/ đĩa. Ăn no cũng tầm 400-500k/ 4 người. Điểm ghét ở đây là nướng ga. Tụi mình chém tiếng Nghệ trêu các bạn nhân viên buồn cười lắm!!!!

Ngày 4

Sáng đi vườn dâu tây chú Hùng, cả nhóm bắt taxi hết đến đó hết tầm 70k. Vì dâu trái mùa nên quả bé tí, vé vào free và hái là 200k/kg. Được cái dâu ngọt và ngon lúc hái xong thiệt. Ở đây có nước mía dâu 10k/ ly uống ngon. Nên đi sớm chứ tụi mình đủng đỉnh nên 9h đến dâu ngon bị hái hết rồi.

(Ảnh: Kiều Oanh Nguyễn)

Ở đây cũng có bán vài đặc sản làm quà nhưng chớ nghe dụ dỗ để mua nha. Tốt nhất là chờ đến tối ra chợ đà Lạt, đi thẳng vào chợ thì tha hồ mua, giá cả phải chăng hơn. Trong chợ các nhà cũng có dâu nên nếu muốn mua dâu về thì đặt đến hôm sau họ đưa đến sớm, đừng mua trước làm gì về bị hư.

Chiều ghé tiệm Cà phê Still đang được ưa chuộng. Qủa thực là quán siêu xinh xắn. Góc nào cũng xinh. Bánh ở tiệm Tottochan ngon, tầm từ 30-52k/ chiếc. Đồ uống của Still ổn. Cạnh đó có cả tiệm ăn và đồ thủ công nữa. Đến tầm 6h có thể đi bộ gần đấy ghé vào Lan Quế Phường và các quán ăn cạnh đó. Tụi mình lúc đó không chú ý nên không ghé, hơi tiếc.

Chốt hạ:

- Chuyến đi rất vui. Nên chọn địa điểm trước rồi hẵng di chuyển để cùng 1 cung đường, đỡ vòng vèo và tốn kém.

- Nơi xa thì thuê xe còn quanh quẩn nội thành thì đi taxi tiện hơn.

- Ăn uống: hãy hỏi chủ nhà và taxi để được chỉ dẫn. À, đừng đọc số nhà và tên đường mà nên đọc luôn quán hoặc nơi muốn đến tự khắc taxi sẽ biết.