05-03-2019 bởi Nguyễn Thu Hằng

Du lịch đền Cặp Tiên - giếng nước ngọt giữa biển khơi

Quảng Ninh là nơi nổi tiếng có nhiều đền và chùa linh thiêng với nhiều tín đồ Phật giáo. Đến đây, bạn sẽ không thể bỏ lỡ đền Cặp Tiên - một ngôi đền nằm trong quần thể đền Cửa Ông với cảnh đẹp thơ mộng, trữ tình.

1. Vị trí


Ngôi đền nằm sát biển

Đền Cặp Tiên hay còn gọi là đền Cô Bé Cửa Suốt được xây ở chân núi Tiên, ven bờ biển Bái Tử Long, thuộc thôn Cặp Tiên, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đền được nằm ngay bên cây cầu Vân Đồn, sát biển. Đền ở cửa ngõ của huyện đảo Vân Đồn, cách đền Cửa Ông 2km. Đền Cặp Tiên tọa lạc trên vùng đất đắc địa với đầu tựa sơn, chân đập thủy. Nơi đây thờ Cô Bé Cửa Suốt và Quan Chánh - đây là vị quan có công với dân vùng huyện đảo Vân Đồn và có công tu bổ ngôi đền.

Đền cặp tiên

 

2.Cảnh quan

Đi từ ngoài đường lớn vào là ngôi tam quan mới được xây dựng vô cùng to lớn và ấn tượng. Tam quan sừng sững giữa biển rộng mênh mông.


Tam quan mới xây

Phóng tầm mắt xa xăm là những con đường nhựa rộng rãi. Bên trái là biển xanh bao la với những hòn đảo ẩn nấp trong sương mù. Bên phải là đền Cặp Tiên ẩn hiện dưới hàng cây cổ thụ lâu năm.

Kiến trúc đền Cặp Tiên có ba khu chính : giếng Tiên, đền chính và động Sơn Trang.

Đền chính hướng Đông Bắc với kiến trúc chữ Đinh với diện tích đến 102m2.  Ngay khi ta bước qua cổng là gian nhà thụ lộc và gian sắp lễ lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Dọc theo hai bên bậc thang là những tán cây cổ thụ xum xuê, che bóng mát cho du khách tứ phương đến thắp hương.  Cây hương đá trước sân đền luôn nghi ngút hương khói. Tại gian đại bái đầu tiên có chính cung thờ Cô Bé Cửa Suốt. Bên phải là cung Hội đồng Thánh Cậu và Cậu Bé Cửa Suốt. Ở Gian Đại bái thứ hai thờ Đông Hải Đại Vương và thờ Ngũ Vị Tôn Ông và Tứ Phủ Quan Hoàng cùng Tứ Phủ Chầu Bà. Gian thứ ba là thờ Tam Hòa Thánh Mẫu. Tại đền chính, du khách có thể vãn cảnh và rút quẻ đầu năm. Nơi đây nổi tiếng với những quẻ bói vô cùng linh nghiệm.


Hình ảnh quẻ mình đã rút đầu năm mới 2019

Phía bên phải ngôi đền là một khoảng sân nhỏ thờ Quan Sơn Thần và tượng Phật Bà Quan Âm;  kế bên là Cung Sơn Trang rộng lớn thờ Chúa Sơn Trang. Kế Cung Sơn trang là am thờ Chúa Năm Phương.


Du khách tấp nập vào dùng nước giếng Tiên

Nét độc đáo thu hút du khách đến đền Cặp Tiên phải kể đến chiếc giếng tiên giữa biển. Giếng tiên nằm trong khuôn viên của đền, đây là giếng nước ngọt nằm ngay cạnh bờ biển. Khi thủy triều dâng lên , dù giếng có bị ngập thì ngay khi thủy triều rút, nước trong giếng lại ngọt lại. Quanh năm nước trong giếng không bao giờ cạn. Có một truyền thuyết liên quan đến giếng này. Câu chuyện kể rằng có hai vị tiên ông thường hay lui tới đây ngắm cảnh bồng lai và chơi cờ, đi theo là hai vị tiên nữ rất xinh đẹp. Hằng ngày, khi mà hai vị tiên ông chơi cờ thì hai nàng tiên xuống giếng lấy nước đun pha trà cho hai tiên ông. Chính vì truyền thuyết này nên người dân đồn rằng nếu ai dùng nước giếng Tiên sẽ có làn da trắng trẻo, hồng hào và gặp nhiều may mắn, phát tài. Du khách khi đến đây sẽ không thể nào bỏ lỡ được dòng nước mát lạnh và trong vắt từ thiên nhiên này. Họ lấy nước rửa tay, rửa mặt, uống và rót vào chai để mang về. 

Sau chuyến thăm đền Cặp Tiên,nếu bạn đã đói và muốn thưởng thức đặc sản nơi đây thì đã có ngay những quán ăn, quán nước gần bãi đỗ xe cho du khách nghỉ chân. Đặc sản khi đến đền Cặp Tiên là chả mực Hạ Long. Ngoài ra còn có cá sùng, bánh gật gù, con ngán, gà đồi Tiên Yên...Đây đều là những đặc sản mang đậm dư vị mặn mòi của biển cả mà du khách nên mua về để thưởng thức hoặc làm quà biếu cho gia đình, người thân. Đền Cặp Tiên tuy không quá lớn nhưng mỗi năm vẫn đón tiếp hàng nghìn lượt ghé thăm và vãn cảnh. Đền Cặp Tiên là một công trình của tín ngưỡng dân gian. Trải qua nhiều năm, đền ngày càng được trùng tu khang trang để sẵn sàng đón nhận du khách thập phương đến hành lễ.