09-03-2020 bởi Nguyễn Quốc Huy

Du lịch Tà Xùa - Địa điểm "đổi gió" cho ngày cuối tuần về núi rừng Tây Bắc

Với những bạn trẻ có niềm đam mê với du lịch bụi, thích trải nghiệm cảm giác được rong chơi trên cung đường du lịch Tà Xùa luôn là điểm đến yêu thích để chinh phục và “săn” mây. Nếu muốn một lần được thử cảm giác lửng lơ giữa mây núi. Nhưng không tốn quá

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa mùa "săn mây"

Tà Xùa - một xã vùng cao ở Sơn La. Đây cũng là nơi giáp ranh của hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Muốn săn mây Tà Xùa đẹp nhất thì bạn phải đi đúng mùa mây. Khoảng thời gian đầu mùa xuân và đầu mùa hè là thời điểm phù hợp nhất. Bởi lẽ biển mây thường xuất hiện khi có sự chênh lệch nhiệt độ. Biên độ chênh lệch càng lớn thì khả năng có mây lại càng cao. Nếu có thêm chút mưa thì hôm sau sẽ có một biển mây vô cùng đẹp đón đợi bạn. Dậy thật sớm trước 6h sáng để có thể ngắm trọn vẹn khung cảnh đẹp này nhé. Nhiệt độ ở đây cũng khá lạnh, bạn nên chuẩn bị thêm áo gió, giữ ấm cơ thể thật tốt. 


Đi "săn mây" Tà Xùa bằng phương tiện nào?

Đến săn mây Tà Xùa bạn có thể lựa chọn đi xe máy hoặc đi oto. Nếu đi oto thì thuê xe máy chạy từ Mộc Châu hay Sơn La đều được. Trong bài viết này Lữ hành Việt sẽ hướng dẫn bạn di chuyển bằng xe máy. Hãy thử trải nghiệm cung đường này bằng xe máy. Nó sẽ cho bạn kỷ niệm khó quên. 

Bạn đi dọc theo đường quốc lộ 32 đi Nhổn lên Thị xã Sơn Tây. Đi qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã 3 Thu Cúc các bạn đi Phù Yên rồi sẽ tới Bắc Yên. Từ Bắc Yên lên Tà Xùa còn khoảng 15km nữa. Đi cung đường như này sẽ gần hơn khi đi theo đường lên Mộc Châu rồi rẽ sang. 

Do đi “săn” mây Tà Xùa vào mùa mưa nên đường đi sẽ thường khá khó khăn. Trên đường có thể sẽ có những đoạn bị sạt lở. Đặc biệt là ở Phù Yên và từ thị trấn Bắc Yên lên đến Tà Xùa. Tay lái cực kỳ cứng và khỏe mới có thể đi được nhé. Đừng quên bảo dưỡng xe của bạn thật tốt trước khi lên đường đi. Nhớ chuẩn bị thêm bộ bọc giáp bảo vệ toàn thân nhé.
Khi quay về bạn có chọn đi lại đường cũ hoặc đi sang Trạm Tấu đi về Hà Nội. Đường này khá dốc nhưng do đi xuống nên cũng đỡ hơn. Trên đường từ Trạm Tấu về lại Hà Nội sẽ đi qua Nghĩa Lộ.


Nghỉ ở đâu, ăn gì khi đi du lịch Tà Xùa?

Nếu xuất phát muộn (chiều tối thứ 6 chẳng hạn) các bạn có thể lựa chọn nghỉ ngơi ở Bắc Yên. Nếu xuất phát sớm các bạn có thể đi lên thẳng Tà Xùa dựng trại hoặc nghỉ tại các homestay trên đó. Ở Bắc Yên có rất nhiều nhà nghỉ và khách sạn để bạn có thể lựa chọn. Mức giá chỉ khoảng tầm từ 100.000 đ - 250.000 đ. Nghỉ tại Tà Xùa thì sẽ rất thuận lợi để bạn có thể “săn” mây vào sáng hôm sau. 5h - 6h dậy mở cửa phòng ra là bạn có thể săn mây luôn rồi.

Chính xác thì trên đây 99,99% đều là người dân tộc Mông. Nên chỉ có người bán hàng mới nói rõ được tiếng Việt của mình. Vì còn hoang sơ, không có quá nhiều hàng quán để bạn lựa chọn. Để chủ động và tiết kiệm chi phí bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ. Có thể mang bánh mì, mì tôm hay xúc xích. Tuy nhiên thì đồ ăn ở đây cũng khá rẻ. Nhưng chỉ có đồ ăn đơn giản thôi nhé vì Tà Xùa là vùng cao mà.


"Điểm mặt" những địa điểm thăm quan khi đến Tà Xùa

  • Tà Xùa - Sơn La được các dãy núi bao quanh thung lũng. Vùng núi Tà Xùa nằm trên 4 xã: Tà Xùa, Hang Chú, Háng Đồng, Làng Chếu. Nhưng về điểm đến thì cũng chỉ có vài điểm thôi. Bạn chỉ cần đi trong 2N1D là đã đủ rồi:
  • Đỉnh Gió – Ngắm hoàng hôn: bạn hỏi người dân hoặc chủ homestay sẽ biết được đường lên đỉnh Gió. Thời gian vàng để lên là tầm 5 rưỡi chiều – thời gian để ngắm hoàng hôn. Đây là nơi ngắm hoàng hôn được coi là đẹp nhất tại Tà Xùa.
  • Sống lưng Khủng Long: đây là địa điểm săn mây lý tưởng vì một bên của nó là các dãy núi không mở. Khiến mây khó thoát ra ngoài nên dẫn đến mây tan lâu. Từ Tà Xùa theo hướng đi Háng Đồng, di chuyển đến sống lưng khoảng 13km. Đi xe máy mất khoảng 30-45 phút. Đến nơi, từ chỗ để xe bạn sẽ để xe trên đường và đi bộ xuống sống lưng. Đường dễ đi, không có khó khăn gì cả mà nó chỉ hơi dài thôi.
  • Các địa điểm săn mây Tà Xùa: Vì sao nói Tà Xùa là thiên đường mây? Bởi vì một bên là núi và một bên là mây. Nên bất cứ nơi đâu, bạn đều thấy mây. Có khi chỉ cần đứng ở homestay là bạn cũng đã ngắm được mây rồi nhé. Thời gian có thể săn mây là từ lúc bình minh đến tầm gần 7h sáng. Từ sau khoảng thời gian đó là mây bắt đầu tan rồi nha. Nên để có được những khung hình “săn” mây đẹp nhất bạn hãy cố gắng dậy sớm chút.


Một vài lưu ý cho những bạn sắp đến Tà Xùa "săn mây"

1. Nhớ chuẩn bị ngay cái áo gió mỏng vào balo nếu không muốn mình bị cảm lạnh.

2. Chuẩn bị thật tốt về đôi giày bạn mang và chiếc xe bạn chọn. Vì bạn sẽ phải đi bộ ra sống lưng khủng long khá xa và đường đi khá nguy hiểm.

3. Hãy mang thêm đồ ăn bên mình.

4. Nhớ mang theo một vài trò chơi cầm theo vì buổi tối tại Tà Xùa rất lạnh và buồn, chẳng có chỗ nào để đi tối cả.

Hy vọng với những gợi ý và chỉ dẫn nho nhỏ mà Lữ hành Việt mang đến trong bài viết này sẽ giúp cho bạn có một chuyến trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất nhé. Và đừng quên chia sẻ bài viết này để giúp những người khác cũng có hành trình thú vị như bạn nhé.