27-05-2019 bởi Cam Tuyết Nhu

Hót Hòn Họt với 6 món ăn đặc sản Sơn La trứ danh

Sơn La không những làm mê mẩn lòng người bởi vẻ đẹp mơ màng của vùng cao nguyên rộng lớn cùng những ruộng bậc thang trải dài. Hơn thế nữa, nơi đây còn có nền ẩm thực độc nhất vô nhị của vùng Tây Bắc. Hãy nhấc chân lên thưởng thức đặc sản Sơn La nào!

Đặc sản Sơn La nổi tiếng phải kể đến 6 món ngon đã làm nức lòng biết bao du khách. Người ta sẽ phải ngỡ ngàng, trầm trồ trước nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng núi Tây Bắc thơ mộng này.

Trong vô vàn món ăn của người Mường, người Thái, các món ăn dưới đây có công thức đặc biệt mà chỉ tới Sơn La, thực khách mới cảm nhận được đầy đủ hương vị của nó.

Nộm da trâu

Chúng ta thường biết da trâu là vật liệu dùng làm mặt trống vì cấu tạo của chúng dày, cứng và rất dai. Nhưng ở miền đất Tây Bắc này, da trâu lại là đặc sản Sơn La, một món ăn độc đáo và vô cùng lạ miệng. Để giảm độ dai, chúng được sơ chế qua giai đoạn hơ lửa, ngâm nước lã, lọc và đập da rất nhiều lần mới làm mềm được nguyên liệu này.

Người dân Tây Bắc không dùng chanh hay giấm để bóp nộm mà kết hợp da trâu với nước măng chua tạo thành hương vị quê hương rất đặc biệt. Món ăn nổi tiếng của người Thái ở Sơn La là món thấu da trâu và nộm ra trâu. Nộm da trâu được trộn với măng rừng và mùi tàu, ăn giòn sật, vị chua thanh rất lạ miệng. Nộm da trâu là món nhắm rượu tuyệt vời ở nơi vùng cao này. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của đậu phộng cùng vị chua thanh của măng rừng ngấm trong từng miếng da trâu rất thú vị.

Thưởng thức Nộm da trâu và nhâm nhi rượu thì hết sẩy (Nguồn: facebook)

Nếu có dịp ghé Sơn La, hãy rủ đồng bọn cùng thưởng thức món đặc sản ở Nhà hàng 75 - Trâu Tây Bắc nha. Ngồi nhâm nhi thịt trâu với rượu Mộc Sa trong khung cảnh thiên nhiên nên thơ thì còn gì tuyệt vời bằng.

Pa Pỉnh Tộp

Nếu một lần lên Sơn La mà chưa thưởng thức món cá nướng gập này thì cuộc hành trình của bạn thật sự chưa trọn vẹn. Món Pa Pỉnh Tộp là món đặc sản Sơn La, không chỉ nổi tiếng bởi giá trị ẩm thực mà còn bởi bàn tay khéo léo của người chế biến.

Để chế biến được món Pa Pỉnh Tộp, người ta cho rất nhiều các loại gia vị như gừng, xả, ớt tươi, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng và nhất thiết không được thiếu mắc khén. Cá chép, cá trắm hoặc cá trôi được mổ dọc sống lưng để nguyên nội tạng, bỏ mật và nhồi vào bụng cá cùng các loại gia vị vào tẩm ướp cho ngấm đều. Sau đó, người ta gập đôi lại, cho cá vào một đoạn tre để kẹp chặt, nướng trên than củi đã hồng.

Người nướng cá phải rất khéo léo mới làm cá chín mà không bị ám khói nhưng vẫn lưu được hương vị tự nhiên. Miếng cá chín vàng đều, tỏa mùi thơm cay cay của mắc khén, vị béo ngọt của cá, vị cay của các loại gia vị nơi đầu lưỡi khiến du khách ăn một lần mà nhớ mãi.

Thưởng thức Pa Pỉnh Tộp (Món ngon Sơn La) - Thưởng thức hương vị của núi rừng (Nguồn: facebook)

Để thưởng thức đầy đủ hương vị núi rừng này, các bạn không quên ghé quán Cơm Quê nha. Đi từ cầu bản cá, hướng Mường La 3km là thấy quán. Nơi đây chuyên về các món đặc sản của dân tộc Thái, vừa ngon, vừa rẻ. Chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị khi du lịch Sapa đó.

Thịt trâu gác bếp

Những ai đến với Sơn La phải một lần thử qua món Thịt trâu gác bếp. Đây là món ăn được hun khô, mang hương vị đặc trưng và là món ăn đặc sản của dân tộc Thái. Thịt thường được làm từ thịt bắp của con trâu, được lọc ra thành từng miếng dọc theo thớ, ướp gia vị là muối, gừng, ớt, mắc khén. Thịt được hun khói cho đến khi khô đen lại, thấm gia vị là lúc có thể thưởng thức thịt trâu gác bếp Sơn La. Thông thường đối với những miếng thịt nhỏ thì sẽ được hun khói khoảng 2 tháng, còn với những tảng thịt to sẽ phải để lâu hơn. Khói từ gỗ của cây rừng có mùi nồng nồng ám vào miếng thịt sẽ tạo ra những vị rất riêng mà không món ngon nào có được.


Thịt trâu gác bếp (Nguồn: facebook)

Nậm Pịa

Nậm Pịa là một món ăn cổ truyền của đồng bào Thái. Cũng theo các già bản " nặm pịa" còn là một vị thuốc nam, kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa một số bệnh đường ruột của con người. Món ăn này được lấy từ "tinh chất" của cỏ non trong lòng của trâu, bò, dê, hoẵng, hươu, nai...(những động vật ăn cỏ, một số nơi ở miền xuôi gọi là " bắt phèo").


Nậm Pịa - Món ăn dân dã tại Sơn La (Nguồn: facebook)

Đồng bào Thái chế biến món " nặm pịa" khá công phu. Họ lấy một ít thịt nạc và tiết của những con động vật nói trên (càng tươi càng tốt) băm nhỏ trộn muối, ớt, củ gừng, củ xả, lá chanh và "mác khén" (hạt tiêu rừng). Trước khi đổ " nặm pịa " và tiết vào , thịt băm đã được trộn bóp các thứ gia vị được xào chín. Khi ăn, người ta thường xúc bằng thìa nhỏ và có vị đắng pha chút đậm ngọt của thịt băm. Những ai ở miền xuôi mà ăn món này ở Sơn La thì sẽ nhắc mãi không thôi.

Cơm lam

Với những du khách đã du lịch ở Tây Bắc thì Cơm lam không còn gì lạ lẫm. Đây là một món ăn đặc trưng của vùng cao. Để có được cơm lam ngon, chúng phải được chế biến từ gạo nương, ngon nhất là gạo cẩm và nếp cái hoa vàng, sau khi kết thúc mùa thu hoạch lúa (tháng 9, tháng 10 âm lịch). Ngoài ra, để có hương vị đặc sắc, gạo phải cho thêm một chút muối, gừng được ngâm ủ qua đêm, đãi sạch rồi cho vào ống tre, thêm chút nước và nút lại bằng lá chuối, sau đó cho lên bếp lửa đốt.

Cơm lam - Hương vị quê hương Tây Bắc làm nức lòng người (Nguồn: facebook)

Khi thưởng thức, chúng ta nhẹ nhàng tách từng phần tre bó chặt vào từng cây cơm trắng nõn. Tùy từng sở thích của mỗi người mà bạn có thể chọn chấm cùng muối vừng hay chẳm chéo. Mùi thơm của gạo nếp nương mới, lẫn với chút hương vị của tre, của khói bếp, đã đem lại cho cơm lam hương vị của núi rừng Tây Bắc, 

Canh mọ

Đây là  món canh không thể thiếu được trong những Ngày lễ Tết của người Khơ Mú. Được chế biến từ các loại thịt chuột, chim, sóc sấy khô băm nhỏ, rồi trộn với hoa chuối, các loại rau thơm, ớt chỉ thiên, mắc khén, tấm gạo nếp cho vào ống tre, bương bánh tẻ, đổ nước vào đem đốt (như đốt cơm lam). Khi sôi, lấy que tre đã vót nhọn, sọc liên tục đến khi nhuyễn mới thôi. Khi đổ ra bát, canh mọ sền sệt, sánh dùng xôi nếp nắm chấm quệt ăn rất lạ miệng.

Ngoài ra, người Thái cũng thường hay làm món mọ gà (được chế biến từ cổ, cánh, bộ lòng mề gà, băm nhỏ, mắc khén,...) . Khi canh chín, vớt ra ta có một món canh đặc sánh, sền sệt, ăn với xôi hoặc cơm lam thì còn gì tuyệt vời bằng.

Mọ gà - Món ngon Sơn La của người Thái (Nguồn: Facebook)

Sơn La với những món ăn độc đáo mà không nơi nào có được. Hãy xách balo lên cùng bonbien.vn trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực độc đáo với những món ngon đặc sản Sơn La nào các bạn ơi!