09-03-2019 bởi Hoàng Yếnn

Thung lũng mận Nà Ka - chốn dừng chân thần tiên không thể bỏ qua khi đến Mộc Châu

Chuyến du lịch mận Nà Ka là một trong những chuyến đi để lại trong tôi nhiều ấn tượng về vẻ đẹp nơi đây. Nếu đến Mộc Châu thì không nên bỏ qua điểm điểm lý tưởng này nhé.



Vào dịp cuối tháng Giêng vừa qua,  gia đình tôi đã có dịp trải nghiệm du lịch thung lũng
mận Nà Ka. Đây là địa điểm du
lịch mang đậm phong cách thiên nhiên. Khi lựa chọn địa điểm, tôi đã bất ngờ với
không gian thiên nhiên như cảnh núi thần tiên. Nếu một lần đến Mộc Châu thì
không nên bỏ qua cảnh đẹp tuyệt vời này.

1. Vẻ đẹp khó cưỡng khi mới đến Nà Ka



Tôi đã nghe nói đến điểm
du lịch thung lũng mận Nà Ka với vẻ đẹp thiên nhiên. Tuy nhiên, sau chuyến đi
lần này tôi đã có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng khó cưỡng của nó. Sẽ là một
điều thiếu sót nếu đến Mộc Châu và không ghé thăm vườn mận giăng trắng tinh
khôi và mùa mận nở rộ.


Thung lũng mận Nà Ka - điểm dừng chân không thể bỏ qua tại Mộc Châu

Du lịch đến đó, đứng trên đỉnh đèo, tôi phóng tầm mắt nhìn thung lũng ngập tràn một màu trắng rợn ngợp như được phát sáng từ những bông hoa mận trải dài hết thung lũng rộng lớn chen lẫn trên vách đá cheo leo. Thật sự cảm giác đó thật khó diễn tả.

À bật mí cho bạn một điều nữa đó đi sâu vào thung lũng khoảng 1,5km sẽ có một cánh đồng cải vàng rộng khoảng 300m2. Thời điểm tôi đi hoa cải đang nở vàng rực rỡ,  thấp thoáng sau cánh đồng cải là núi non, là những lán tạm của bà con khá thơ mộng. Cách đó không xa cũng có một vườn cải trắng nhỏ hơn nhưng cũng đủ để có một bức ảnh đẹp và bõ công vào Nà Ka.


Vườn cải nở hoa rực rỡ đằng sau thung lũng Nà Ka

2. Đường dẫn đến thung lũng Nà Ka

Nhà tôi đặt xe trước từ Hà Nội đi Mộc Châu khoảng trước 1 tuần. Vì là thời điểm giáp Tết nên giá vé khá đắt. Khi đến nơi, chúng tôi thuê xe chở về homestay đã đặt và di chuyển tới Nà Ka bằng xe máy. Đường đi đến thung lũng mận Nà Ka khá gập ghềnh và sỏi đá. Để đến thung lũng thì sẽ di chuyển từ nông trường Mộc Châu rẽ vào hướng đi xã Tân Lập cách 16 km. Sau đó, thấy biển chỉ cách Tân Lập 9km thì rẽ trái, đi khoảng 1km là đến thung lũng Nà Ka. Đây được ví là thung lũng mận Mộc Châu đẹp nhất với hơn 100ha mận bạt ngàn trải khắp triền đồi, thung lũng.


Con đường vào thung lũng trong mơ

3. Chi phí du lịch tại Nà Ka khá rẻ

Dù không sở hữu những resort 5 sao hay những khu nghỉ dưỡng cao cấp nhưng thung lũng mận Nà Ka vẫn thu hút rất nhiều du khách. Khi tham quan ở đây bạn sẽ tiết kiệm được chi phí, tận hưởng được không gian thiên nhiên . Do nhà tôi đi theo hộ gia đình nên đã lựa chọn một homestay ở đây. Chi phí để thuê homestay khá rẻ chỉ vào khoảng 200.000 đồng một đêm. Ngoài ra thì chi phí ăn uống cũng không mất quá nhiều. Chủ yếu các món ăn đều là món ăn thường ngày của người bản địa mà thôi.

À quên, để di chuyển tại đây thì nhà tôi phải thuê 2 chiếc xe máy thì mới có thể tham quan hết những địa điểm ở đây. Tại homestay mà chúng tôi thuê có cho thuê cả xe máy nên cũng không quá khó khăn khi di chuyển đâu bạn nhé. Giá cho thuê xe sẽ tính chung với cả giá thuê homestay nên chi phí cũng không quá đắt đâu các bạn ạ.

Phải nói là gia đình tôi phát cuồng vì mận. Từ trên nhìn xuống thung lũng rộng thênh thang với mận và đào chỉ muốn hét lên vì sung sướng. 

Để trải nghiệm hái mận, chúng tôi bỏ ra 10k/ người để được hái mận và ăn thoải mái theo khả năng của mình. Nếu hái thừa thì mang ra cân để mang về với giá khoảng 30kg . Nếu muốn mua thêm thì bên ngoài vườn bán 35k/kg mận. Tôi có hỏi người dân xung quanh thì được biết, đầu tháng 5 thì mận vẫn còn xanh. Nhưng đến khoảng cuối tháng 5 hàng năm có tổ chức lễ hội hái mận, lúc này đúng vụ, mận chín bạt ngàn luôn.


Thỏa sức thưởng thức vẻ đẹp của vườn mận hoa nở trắng xóa
4. Thời gian lý tưởng đến Nà Ka

Gia đình tôi may mắn đi đúng vào thời gian mận nở hoa trong độ đẹp nhất. Thời gian cuối tháng 1 và đầu tháng 2 âm lịch là thời điểm mà chúng ta có thể trực tiếp tận hưởng vẻ đẹp những vườn mận bung hoa trắng trong các thung lũng. Đây là giai đoạn hoa nở rộ và chưa bị lấn át bởi màu xanh của chồi. 


Mùa xuân là thời điểm hoa mận nở rộ

Một điều làm tôi rất thích thú khi tới đây năm này đó là hoa nở hơi sớm. Từ những con đường, băng qua các bản mường đến các con hẻm ẩn mình trong vách núi không nơi đâu là không thấy được sắc trắng tinh khôi. Và vì vậy hoa mận dường như đã trở thành loài hoa biểu tượng cho mùa xuân Tây Bắc.
Theo tôi được biết nữa đó là thời gian tháng tư hoặc tháng năm âm lịch hằng năm là thời gian mận bắt đầu rụng trái. Nếu đi vào dịp này thì sẽ diễn ra lễ hội “Hái quả” sôi nổi nhất ở Mộc Châu và bạn có thể tận hưởng những điệu múa của cô gái Mông rất đặc sắc đó.


Mách bạn một điều nhỏ nữa là  trên đường đi từ quốc lộ 6 đi đến vườn mận Nà Ka bạn có thể ngang qua đồi chè trái tim, một điểm dừng chân cũng khá thú vị ở đây. Vì thế nếu thích vẻ đẹp thơ mộng ở vùng núi Mộc Châu này thì bạn nên một lần thử trải nghiệm những cảnh sắc và cuộc sống ở nơi đây để hiểu hơn về mảnh đất tươi đẹp này nhé